Các hãng xe Mỹ đẩy nhanh việc đưa xe hơi không vô lăng vào hoạt động

Hai thương hiệu ô tô lớn nhất xứ sở cờ hoa đang đợi cơ quan quản lý an toàn giao thông nước này cấp phép để hiện thực hóa tham vọng của mình về những mẫu xe tương lai.

General Motors và Ford Motor đã yêu cầu các cơ quan quản lý an toàn ô tô của Hoa Kỳ cấp quyền miễn trừ cho việc triển khai một số lượng hạn chế các phương tiện tự lái mà không có sự điều khiển của con người như vô lăng và bàn đạp phanh.

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) hôm thứ Tư đã công bố các kiến ​​nghị riêng biệt và lấy ý kiến ​​công chúng Camera nhà xưởng trong 30 ngày.

Các hãng xe Mỹ đẩy nhanh việc đưa xe hơi không vô lăng vào hoạt động - Ảnh 1.

Mẫu xe tự hành đến từ General Motors.

NHTSA có thẩm quyền đưa ra các kiến ​​nghị cho phép một số phương tiện hạn chế hoạt động trên đường Camera nhà xưởng mà không cần sự điều khiển của con người. Cả hai nhà sản xuất ô tô đều muốn triển Camera nhà xưởng khai tới 2.500 xe mỗi năm, mức tối đa được phép theo luật, cho các dịch vụ chia sẻ xe và giao hàng. Họ cũng chưa đề cập đến việc bán những phương tiện này cho người tiêu dùng với phiên bản thương mại.

GM và đơn vị công nghệ tự lái Cruise vào tháng 2 tiết lộ rằng họ đã kiến ​​nghị NHTSA cho phép triển khai các phương tiện tự Camera nhà xưởng lái không có vô lăng, gương, đèn báo rẽ hoặc kính chắn gió cần gạt nước.

Bản kiến ​​nghị của Ford đã được đệ trình vào tháng 7 năm 2021 nhưng không được tiết lộ cho đến khi NHTSA công bố hôm thứ Tư.

Ford cho biết họ có ý định triển khai dịch vụ gọi xe tự lái và Camera nhà xưởng phương tiện giao hàng trọn Camera nhà xưởng gói vào đầu thập kỷ này. Nhà sản xuất Camera nhà xưởng ô tô nói với NHTSA rằng Camera nhà xưởng xe tự lái của họ "có hệ thống liên lạc và điều khiển Camera nhà xưởng lái xe chủ động sẽ dẫn đến rủi ro không thể chấp nhận được đối với sự an toàn".

GM muốn triển khai Origin, một phương tiện có cửa giống như tàu điện ngầm và không có Camera nhà xưởng tay lái. GM cho biết các phương tiện sẽ yêu cầu tất cả hành khách thắt dây an toàn trước khi bắt đầu chuyến xe tự hành.

Các hãng xe Mỹ đẩy nhanh việc đưa xe hơi không vô lăng vào hoạt động - Ảnh 2.

Vào năm 2018, GM đã kiến ​​nghị NHTSA cho phép một chiếc xe được chế tạo dựa trên Chevrolet Bolt mà không cần vô lăng hoặc bàn đạp phanh hoạt động thử nghiệm trên đường phố. Cuối năm 2020, GM đã rút lại đề nghị này. GM cho biết hôm thứ Tư họ vẫn đang tiếp tục làm việc với NHTSA. Hãng xe vẫn mong muốn Camera nhà xưởng nhìn Camera nhà xưởng thấy dòng xe Cruise Origin hoàn toàn tự động trên đường trong những năm tới."

Ford muốn triển khai các phương tiện lai điện tự lái "được thiết kế và điều chỉnh đặc biệt để Camera nhà xưởng hỗ trợ các dịch vụ di chuyển như chia sẻ xe, gọi xe và giao hàng trọn Camera nhà xưởng gói".

Người phát ngôn của Ford cho biết "bản kiến ​​nghị là một bước quan trọng nhằm giúp tạo ra một phương thức quản lý cho phép các công nghệ tự lái phát triển theo thời gian, loại bỏ các điều khiển và màn hình vốn chỉ hữu ích cho người lái xe."

Quản trị viên NHTSA Steven Cliff cho biết cơ quan này “sẽ xem xét cẩn thận từng Camera nhà xưởng kiến ​​nghị để đảm bảo sự an toàn được ưu tiên và bao gồm các cân nhắc về khả năng tiếp cận của người khuyết tật cũng như ảnh hưởng tới môi trường”.

Theo Quốc Bình

Tiền Phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn